Trong bài này mình sẽ giới thiệu tới các bạn kỹ thuật vẽ hình cơ bản trong phần mềm học thiết kế đồ họa corelDraw.
Sử dụng các công cụ vẽ hình trong
nhóm Freehand tool kết hợp
với
các nhóm công cụ Shape
tool, nhóm công cụ Eraser để
vẽ hình, kết hợp chuyển đổi
các công cụ hình
có sẵn
có CorelDRAW.
v Một
số khái niệm:
1. Nút:(Node)
- Là những điểm hình vuông (nhỏ) nằm cuối của một phân đoạn
(thẳng hay cong)
- Đưa chuột vào nút, chuột sẽ biến
đổi thành hình mũi tên đen và dấu cộng.
Đây chính là cách đơn giản để
nhận biết nút.
1. Điểm uốn
Có 3 loại điểm uốn, chúng ta có
thể thấy ở trên thanh Property:
- Make Node a Cusp: tạo một
điểm uốn nhọn.
- Make Node smooth: tạo một điểm uốn trơn.
- Make Node Symmetrical: tạo
một điểm uốn đối xứng.
3. Điểm khiển
Mỗi nút trên
đường cong (khi chọn nút đó
bằng shape tool), sẽ xuất hiện điểm khiển. Sử
dụng điểm khiển kết hợp với điểm uốn để
tạo ra những đường cong khác nhau
1. Biến đường thẳng thành đường cong:
- Vẽ một đoạn thẳng.
-
Đưa chuột đến một trong hai điểm đầu mút, chuột sẽ biến
thành một mũi tên đen với dấu cộng, đây chính là điểm nút của đoạn thẳng.
- Nhấp vào công cụ Shape tool trên thanh
công cụ (đoạn thẳng biến đổi thành
mộtđường màu nhạt, điều này cho biết
nó đã
sẵn sàng để biến đổi).
-
Chọn nút được vẽ cuối cùng (bên
phải) của đoạn thẳng, sau đó nhấp vào biểu tượng
Convertline
to curve , hai điểm khiển sẽ xuất
hiện, rê điểm khiển để biến đổi
đoạn thẳng thành đường cong theo ý của bạn.
Để biến đổi các
hình khác như hình chữ nhật,
hình tròn.. thành các đường cong
tự do, nhấp vào menu Arrange\ Convert to curve (Ctrl + Q) sau đó thực
hiện như đối với đoạn thẳng.
* Chọn nút
- Dùng công cụ Shape tool nhấp vào nút
-
Để chọn nhiều
nút, rê Shape tool bao quanh
các nút cần chọn hoặc nhấn giữ phím Shift, nhấp chọn lần lượt các
nút.
2. Thêm nút / Bớt nút
-
Dùng công cụ Shape tool nhấp vào điểm cần thêm nút
hoặc nhấp vào nút
muốn xóa
-
Nhấp đôi hoặc nhấp vào các biểu tượng thêm nút, bớt nút trên thanh
Property
3. Nối hai nút thành một nút
-
Chọn 2 nút cần
nối, (hai nút này phải nằm ở hai đầu mút của đối tượng hoặc thuộc hai đốitượng khác nhau).
-
Nhấp vào biểu tượng Join two
Nodes
4. Nối hai nút bằng một đoạn thẳng
-
Chọn 2 nút cần nối
-
Nhấp vào biểu tượng Extend cur
ve
to close
-
Rê chuột để kéo
Nếu hai nút nằm trên hai đối tượng riêng biệt, phải kết hợp chúng lại
bằng cách nhấp Arrange\Combine
trước khi nối
0 nhận xét:
Đăng nhận xét