Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Kỹ Thuật Về Màu Sắc

Trong phần mềm thiết kế đồ họa Corel có 2 hệ màu chính thường xuyên được sử dụng là hệ màu RGB và màu CMYK.


Hệ màu RGB:
 RGB là từ viết tắt của cơ chế hệ màu cộng, thường được sử dụng để hiển thị màu trên các màn hình TV, monitor máy tính và những thiết bị điện tử khác (chẳng hạn như camera kỹ thuật số). Nó bao gồm các màu sau :
R = Red (đỏ)
G = Green (xanh lá)
B = Blue (xanh dương)
         Nguyên lý làm việc của hệ RGB là phát xạ ánh sáng, hay còn gọi là mô hình ánh sáng bổ sung (các màu được sinh ra từ 3 màu RGB sẽ sáng hơn các màu gốc)… Nếu CMYK là nơi bạn bắt đầu từ một tờ giấy trắng và sau đó thêm các màu khác, thì RGB hoạt động ngược lại. Ví dụ, khi màn hình TV tắt thì nó tối đen, khi bạn bật nó lên nó sẽ thêm các màu đó, xanh lá cây, xanh dương, cộng thêm hiệu ứng tích lũy là màu trắng, để từ đó phát ra ánh sáng và hình ảnh.

          Chế độ màu RGB có một gam màu lớn hơn nhiều so với CMYK, đặc biệt trong vùng các màu huỳnh quang sáng. Do đó, Khi thiết kế các nội dung mà bạn muốn hiển thị trên web hoặc trong video, RGB là chế độ màu mà bạn nên chọn. cũng chính vì vùng màu RGB lớn hơn CMYK nên khi thiết kế ở màu RGB rồi Convert sang CMYK sẽ rất dễ gây ra tình trạng sai màu.

Hệ màu CMYK: 

CMYK là từ viết tắt tiếng Anh của cơ chế hệ màu trừ, thường được sử dụng trong in ấn. Nó bao gồm các màu sau :
C = Cyan (xanh)
M = Magenta (hồng) 
Y = Yellow (vàng) 
 K = Black (Đen)
(K có nghĩa là Key, ý chỉ là chủ yếu, là then chốt để chỉ màu đen, ngoài ra còn vì ký tự B đã được dùng để chỉ màu Blue nên không thể dùng B chỉ màu Black)

        Nguyên lý làm việc của hệ CMYK là hấp thụ ánh sáng. Màu mà người ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ, hay nói cách khác, chúng hoạt động trên cơ chế những vật không tự phát ra ánh sáng mà chỉ phản xạ ánh sáng từ các nguồn khác chiếu tới.

       Màu CMYK thì dễ dàng hơn bởi vì chế độ dường như tuân theo các quy tắc phối màu thực tế như Trộn màu xanh (Cyan) với màu hồng (Magenta) sẽ cho ra màu xanh dương (Blue), màu hồng (Magenta) với màu vàng (Yellow) sẽ cho ra màu đỏ (Red), màu xanh (Cyan) với màu vàng (Yellow) sẽ cho ra màu xanh lá cây (Green), ba màu Cyan, Magenta,Yellow kết hợp lại sẽ cho ra màu Đen (Black).

Các máy in ngày nay sử dụng bốn mực CMYK để tạo nội dung in màu. Do đó, nếu thiết kế để in, các Bạn nên chọn màu CMYK để thiết kế hoặc sau khi thiết kết phải convert sang CMYK.

Thiết kế: Khi chúng ta thiết kế với mục đích trình chiếu, upload lên website hay nói chung là không để in ấn thì nên chọn màu RGB. Khi chúng ta thiết kế để in ấn thì nên thiết kế dùng màu RGB.

Nếu đã thiết kế ở màu RGB mà muốn chuyển sang CMYK chúng ta làm như sau:

Cách 1: Nếu Bạn đã chọn màu RGB (Hoặc CMYK) rồi thì bạn cần vào Bitmap, convert to bitmap và sau đó chọn hệ màu CMYK (Hoặc RGB)

Cách 2: Chọn Export sang JPG, trong bộ lọc chọn mode màu là CMYK

Tuy nhiên, do CMYK là hệ màu trừ và RGB là hệ màu cộng nên khi chuyển đổi qua lại sẽ không tránh khỏi tình trạng bị lệch màu. Sau khi chuyển đổi, các thông số của từng màu sẽ không phải số nguyên chẵn mà là các số thập phân lẻ, tùy theo mode màu mà kết quả các bạn nhận được sẽ sáng hơn hoặc tối hơn màu ban đầu. Chính vì thế chúng ta nên chọn hệ màu trước rồi thiết kế sẽ hiệu quả hơn việc chúng ta thiết kế rồi mới chuyển đổi.

Cách chọn hệ màu trong CorelDRAW:

                                            

Đối tượng: 1 đối tượng trong CorelDRAW được chia làm 2 phần rõ ràng xét trên phương diện đường nét và màu sắc.
Để tô màu viền (out line) Click chọn chuột phải lên bảng màu
Để tô màu fill bên trong, click chuột trái lên bảng màu
Trộn màu:
- Nhấp chọn đối tượng, tô màu.
- Nhấn giữ phím Ctrl,
- Tiếp tục kích chuột trái hoặc phải vào màu muốn trộn tùy theo mục đích trộn thêm màu vào mảng hay nét.

 Công cụ Outline:

                                                                     
Cho phép đặt thuộc tính màu sắc, kích thước đối tượng bên ngoài. Nhấp F12:

                                                   

1: Màu sắc. 2: bề dày nét 3: Kiểu nét
4: Kiểu gấp góc.
5: Kiểu nét cuối đường.
6,7: Tỉ lệ nét với kích thước đối tượng khi thay đổi kích thước.

 Công cụ tô màu Fill:


                                                     

1: tô màu đơn sắc
2: Tô màu chuyển sắc
3: Tô theo dạng Pattern
4: Texture
5: To dạng PostScrip
6: Không tô màu.
7: Tô theo dạng Mixel

Công cụ tô màu chuyển sắc, tô lưới.

Sử dụng  Mesh Fill tool


-   Chọ n đối tượng

-  Chọ n công cụ Mesh Fill Tool

-  Chỉnh sửa đối tượng theo như khi ta sử dụng công cụ Shape   tool

-  Nhấp vào đối tượng để chọn từng  vùng tô theo tổ hợp nút bao   quanh

-  Nhấp vào  màu

-   Trên thanh Property, chọn:

+ Curve  smooth: tạo độ trơn cho rìa màu

+ Copy màu Mesh từ đối tượng  khác

+ Xóa chế độ màu Mesh

Khi đã chọn tô màu Mesh thì ta không thể chọn tô màu khác theo cách thông thường nữa, muốn tô phải xóa bỏ chế độ này  đi.

























0 nhận xét:

Đăng nhận xét