Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

1.4. Các phương pháp nhập tọa độ điểm trong không gian ba chiều

            Nếu bản vẽ hai chiều (2D) trong hoc do hoa ta chỉ nhập tọa độ X và Y, thì trong bản vẽ ba chiều (3D) ta nhập thêm tọa độ theo trục Z. Hướng trục Z vuông góc với mặt phẳng XY và tuân theo quy tắc bàn tay phải (hình 1.8 – ngón cái trục X, ngón trỏ trục Y và ngón giữa trục Z).

Hình 1.8. Qui ước các trục tọa độ theo qui tắc bàn tay phải
            Biểu tượng xuất hiện dưới phía trái màn hình đồ họa gọi là User Coordinate System Icon (hình 1.9 a). Trên biểu tượng này chỉ thấy trục X và Y. Khi thay đổi điểm nhìn bằng lệnh Vpoint có giá trị z khác 0, ta quan sát được trục Z (hình 1.9c).


Hình 1.9. UCS và trục Z qui ước
            Để nhập tọa độ một điểm vào bản vẽ ba chiều ta có 5 phương pháp sau đây:


- Trực tiếp dùng phím chọn (PICK) của chuột.


- Tọa độ tuyệt đối
X, Y, Z
Nhập tọa độ tuyệt đối so với gốc tọa độ (0,0,0).
- Tọa độ tương đối
@X, Y, Z
Nhập tọa độ so với điểm được xác định cuối cùng nhất.



- Tọa độ trụ tương đối



@dist<angle, Z
Nhập vào khoảng cách (dist), góc (angle) trong mặt phẳng XY so với trục X và cao độ Z so với điểm được xác định cuối cùng nhất trong bản vẽ
- Tọa độ cầu tương đối
@dist<angle<angle
Nhập vào khoảng cách (dist), góc (angle) trong mặt phẳng XY và góc (angle) hợp với mặt phẳng XY so với điểm xác định cuối cùng nhất trong bản vẽ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét