6.4.
Tạo solid tròn xoay (lệnh Revolve)
Menu bar
|
Toolbars
|
Nhập lệnh
|
Draw/Solids/revolve
|
Solids
|
Revolve
|
Sử dụng
lệnh Revolve để tạo solid tròn xoay bằng cách quay một đối tượng 2D (profile object) chung quanh trục xoay (axis of revolution). Đối tượng 2D có thể
quay bao gồm: circlr, region, ellipse, spline kín hoặc 2D pline kín có số cạnh
từ 3 đến 300 (hình 6.12). Điều chú ý là profile
object và axis of revolution
không được giao nhau. lop hoc do hoa
|
Hình 6.12
Command: Revolve ¿
Current wire
frame density: ISOLINES=12
Select objects: (Chọn đối tượng 2D cần xoay thành 3D. Trên hình 6.12 đối
tượng 2D cần chọn là 1).
Select objects:
(Chọn tiếp các đối tượng 2D cần xoay thành 3D hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc
chọn đối tượng).
Specify start
point for axis of revolution ordefine axis by [Object/X (axis)/Y (axis)](*):
(Điểm thứ nhất trên trục xuay – trục 2)
Specify endpoint
of axis: (Điểm thứ hai trên trục xuay –
trục 2)
Specify angle of
revolution <360>: (Giá trị góc
xoay).
Các lựa chọn từ dòng nhắc (*) để
chọn trục xoay
Object
Chọn một
đối tượng làm trục xoay: line hoặc phân đoạn thẳng của pline.
Command: Revolve ¿
….
Specify
start point for axis of revolution ordefine axis by [Object/X (axis)/Y (axis)](*):
O ¿
Select an object: (Chọn đối tượng làm trục xoay).
Specify angle of
revolution <360>: (Giá trị góc
xoay).
X (axis)/Y (axis)
Trục quay là trục X (hoặc trục Y).
Command: Revolve ¿
….
Specify start point for axis of revolution ordefine axis by
[Object/X (axis)/Y (axis)](*): X ¿ (hoặc Y ¿)
Specify angle of
revolution <360>: (Giá trị góc
xoay).
Góc xoay
dương là góc theo ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ điểm cuối đến điểm đầu
của axis of revolution.
Sử dụng
lệnh Revolve ta có thể tạo các solid cơ sở như: Sphere (khối cầu), Cone (khối nón), Torus (khối xuyến), bằng cách xoay nửa hình tròn, tam giác
vuông, một đường tròn chung quanh một trục.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét