5.1.
Phép quay chung quanh trục (lệnh Rota te3D)
Menu bar
|
Toolbars
|
Nhập lệnh
|
Modify/3D Operation>Rotate3D
|
|
Rotate3D
|
Sử dụng
lệnh Rota te3D để quay các đối tượng quanh một trục (hình 5.1).
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết
thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: (Chọn điểm đầu tiên của trục quay hoặc sử dụng các lựa
chọn).
Specify second
point on axis: (Chọn điểm thứ hai
của trục quay).
Specify rotation
angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc
quay hoặc nhập R để
xác định góc tham chiếu).
|
Hình 5.1. Quay
đối tượng 3D chung quanh một trục
Các
lựa chọn trục quay
2points
Trục quay
đi qua hai điểm 1 và 2 (hình 5.1). Chiều dương góc quay theo ngược chiều kim
đồng hồ khi nhìn từ điểm 2 hướng về điểm 1.
Trục quay
là một đối tượng 2D: line, arc, circle hoặc 2Dpline. Nếu đối tượng là line hoặc
phân đoạn thẳng của 2Dpline thì trục quay chính là đoạn thẳng này. Còn nếu đối
tượng là đường tròn, cung tròn hoặc phân đoạn cung tròn của pline thì trục quay
sẽ là đường thẳng đi qua tâm và vuông góc với mặt phẳng chứa cung hoặc đường
tròn.
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết
thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: O ¿
Select a line,
circle, arc, or 2D-polyline segment:
(Chọn đường thẳng, đường tròn, cung hay một phân đoạn của pline).
Specify rotation
angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc
quay hoặc nhập R để
xác định góc tham chiếu).
Last
Khi ta
chọn lựa chọn này thì ta quay các đối tượng chung quanh trục quay của lệnh Rota te3D thực hiện trước đó. Nếu trước đó ta không thực hiện lệnh Rota te3D thì dòng nhắc chính xuất hiện trở lại.
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết
thúc việc chọn đối tượng). xem thêm >>> học thiết kế đồ họa ngắn hạn
Specify first
point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: L ¿
…
Specify rotation
angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc
quay hoặc nhập R để
xác định góc tham chiếu).
View
Trục quay
là đường vuông góc với màn hình và đi qua điểm chọn tạo dòng nhắc (*).
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết
thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: V ¿
Specify a point
on the view direction axis <0,0,0> (*): Chọn điểm mà trục quay vuông góc với màn hình đi qua.
Specify rotation
angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc
quay hoặc nhập R để
xác định góc tham chiếu).
Xaxis/Yaxis/Zaxis
Trục quay
là trục X (Y hoặc Z) hoặc song song với trục X (Y hoặc Z) và đi qua điểm mà ta
xác định tại dòng nhắc (**).
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết
thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: X ¿ (Y ¿ hoặc Z ¿)
Specify a point
on the X axis (**): (Xác định điểm mà trục quay đi qua).
Specify rotation
angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc
quay hoặc nhập R để
xác định góc tham chiếu).
Lựa
chọn Reference để xác định góc quay:
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết
thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: (Dùng
các lựa chọn đã nêu ở trên)
Specify rotation
angle or [Reference]: R ¿
Specify the
reference angle <0>:
(Góc tham chiếu có thể là trị số, có thể chọn hai điểm xác
định góc hoặc dùng lệnh “CAL )
Specify the new
angle: (Giá trị góc quay mới).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét