Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

5.1. Phép quay chung quanh trục (lệnh Rotate3D)

5.1. Phép quay chung quanh trục (lệnh Rotate3D)
Menu bar
Toolbars
Nhập lệnh
Modify/3D Operation>Rotate3D

Rotate3D
            Sử dụng lệnh Rotate3D để quay các đối tượng quanh một trục (hình 5.1).
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: (Chọn điểm đầu tiên của trục quay hoặc sử dụng các lựa chọn).
Specify second point on axis: (Chọn điểm thứ hai của trục quay).
Specify rotation angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc quay hoặc nhập R để xác định góc tham chiếu).



Hình 5.1. Quay đối tượng 3D chung quanh một trục
            Các lựa chọn trục quay
2points
            Trục quay đi qua hai điểm 1 và 2 (hình 5.1). Chiều dương góc quay theo ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ điểm 2 hướng về điểm 1.
Object
            Trục quay là một đối tượng 2D: line, arc, circle hoặc 2Dpline. Nếu đối tượng là line hoặc phân đoạn thẳng của 2Dpline thì trục quay chính là đoạn thẳng này. Còn nếu đối tượng là đường tròn, cung tròn hoặc phân đoạn cung tròn của pline thì trục quay sẽ là đường thẳng đi qua tâm và vuông góc với mặt phẳng chứa cung hoặc đường tròn.
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: O ¿
Select a line, circle, arc, or 2D-polyline segment: (Chọn đường thẳng, đường tròn, cung hay một phân đoạn của pline).
Specify rotation angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc quay hoặc nhập R để xác định góc tham chiếu).
Last
            Khi ta chọn lựa chọn này thì ta quay các đối tượng chung quanh trục quay của lệnh Rotate3D thực hiện trước đó. Nếu trước đó ta không thực hiện lệnh Rotate3D thì dòng nhắc chính xuất hiện trở lại.
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng). xem thêm >>> học thiết kế đồ họa ngắn hạn
Specify first point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: L ¿
Specify rotation angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc quay hoặc nhập R để xác định góc tham chiếu).
View
            Trục quay là đường vuông góc với màn hình và đi qua điểm chọn tạo dòng nhắc (*).
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: V ¿
Specify a point on the view direction axis <0,0,0> (*): Chọn điểm mà trục quay vuông góc với màn hình đi qua.
Specify rotation angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc quay hoặc nhập R để xác định góc tham chiếu).
Xaxis/Yaxis/Zaxis
            Trục quay là trục X (Y hoặc Z) hoặc song song với trục X (Y hoặc Z) và đi qua điểm mà ta xác định tại dòng nhắc (**).
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: X ¿ (Y ¿ hoặc Z ¿)
Specify a point on the X axis (**): (Xác định điểm mà trục quay đi qua).
Specify rotation angle or [Reference]: (Nhập giá trị góc quay hoặc nhập R để xác định góc tham chiếu).
            Lựa chọn Reference để xác định góc quay:
Command: Rotate3d ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần quay).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần quay hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point on axis or define axis by
[Object/Last/View/Xaxis/Yaxis/Zaxis/2points]: (Dùng các lựa chọn đã nêu ở trên)
Specify rotation angle or [Reference]: R ¿
Specify the reference angle <0>: (Góc tham chiếu có thể là trị số, có thể chọn hai điểm xác định góc hoặc dùng lệnhCAL)

Specify the new angle: (Giá trị góc quay mới).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét