5.2.
Phép đối xứng qua mặt phẳng (lệnh Mirror3D)
Menu bar
|
Toolbars
|
Nhập lệnh
|
Modify/3D Operation>Mirror3D
|
|
Mirror3D
|
Sử dụng
lệnh Mirror3D để tạo các đối tượng mới đối xứng với các đối tượng có sẵn
được chọn qua mặt phẳng đối xứng (hình 5.2).
|
Hình 5.2. Phép
đối xứng qua mặt phẳng xác định bằng ba điểm
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER
để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points]
<3points>: (Chọn điểm đầu tiên
1 của mặt phẳng đối xứng hoặc sử dụng các lựa chọn).
Specify second
point on mirror plane: (Chọn điểm thứ 2
của mặt phẳng đối xứng)
Specify third
point on mirror plane: (Chọn điểm thứ 3
của mặt phẳng đối xứng)
Delete source
objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng
đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
Các
lựa chọn để xác định mặt phẳng đối xứng
3points
Mặt phẳng
đối xứng được xác định bởi ba điểm (hình 5.2). Sau khi chọn mặt phẳng đối xứng
thì mặt phẳng đó sẽ được sử dụng tạm thời làm mặt phẳng XY và bắt đầu thực hiện
lệnh.
Mặt phẳng
đối xứng là mặt phẳng chứa đối tượng được chọn.
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER
để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points]
<3points>: O ¿
Select a circle, arc, or 2D-polyline segment: (Chọn cung,
đường tròn hoặc phân đoạn là cung tròn của pline).
Delete source
objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng
đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó). xem thêm >>> nghề thiết kế đồ họa
Last
Khi chọn
Last ta sử dụng lại mặt phẳng đối xứng của lệnh Mirror3D thực hiện trước đó. Nếu trước đó chưa thực hiện lệnh Mirror3D thì xuất hiện lại dòng nhắc chính.
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER
để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points]
<3points>: L ¿
…
Delete source
objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng
đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
Zaxis
Mặt phẳng
đối xứng là mặt phẳng XY
vuông góc với trục Z mà
ta sẽ xác định bằng hai điểm theo dòng nhắc (*) và (**).
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER
để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points]
<3points>: Z
¿
Specify point on
mirror plane (*): (Chọn một điểm làm gốc tọa độ).
Specify point on
Z-axis (normal) of mirror plane (**): (Chọn một điểm định chiều của trục Z).
Delete source
objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng
đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
View
Mặt phẳng
đối xứng song song với mặt phẳng màn hình tại điểm nhìn hiện tại và đi qua điểm
chọn tại dòng nhắc (***).
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER
để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points]
<3points>: V
¿
Specify point on
view plane <0,0,0> (***): Chọn điểm mà mặt phẳng đối xứng song song với màn hình
sẽ đi qua.
Delete source
objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng
đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
XY/YZ/ZX
Mặt phẳng
đối xứng song song với mặt phẳng XY (YZ
hoặc ZX) và đi qua một điểm mà ta chọn.
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER
để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first
point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points]
<3points>: XY
¿
(hoặc YZ ¿ hoặc ZX
¿)
Specify point on
XY plane <0,0,0>: (Tọa độ điểm
mà mặt phẳng đối xứng song song với mặt phẳng XY sẽ đi qua).
Delete source
objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng
đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét