Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

5.2. Phép đối xứng qua mặt phẳng (lệnh Mirror3D)

5.2. Phép đối xứng qua mặt phẳng (lệnh Mirror3D)
Menu bar
Toolbars
Nhập lệnh
Modify/3D Operation>Mirror3D

Mirror3D
            Sử dụng lệnh Mirror3D để tạo các đối tượng mới đối xứng với các đối tượng có sẵn được chọn qua mặt phẳng đối xứng (hình 5.2).



Hình 5.2. Phép đối xứng qua mặt phẳng xác định bằng ba điểm
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] <3points>: (Chọn điểm đầu tiên 1 của mặt phẳng đối xứng hoặc sử dụng các lựa chọn).
Specify second point on mirror plane: (Chọn điểm thứ 2 của mặt phẳng đối xứng)
Specify third point on mirror plane: (Chọn điểm thứ 3 của mặt phẳng đối xứng)
Delete source objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
            Các lựa chọn để xác định mặt phẳng đối xứng
3points
            Mặt phẳng đối xứng được xác định bởi ba điểm (hình 5.2). Sau khi chọn mặt phẳng đối xứng thì mặt phẳng đó sẽ được sử dụng tạm thời làm mặt phẳng XY và bắt đầu thực hiện lệnh.
Object
            Mặt phẳng đối xứng là mặt phẳng chứa đối tượng được chọn.
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] <3points>: O ¿
Select a circle, arc, or 2D-polyline segment: (Chọn cung, đường tròn hoặc phân đoạn là cung tròn của pline).
Delete source objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó). xem thêm >>> nghề thiết kế đồ họa
Last
            Khi chọn Last ta sử dụng lại mặt phẳng đối xứng của lệnh Mirror3D thực hiện trước đó. Nếu trước đó chưa thực hiện lệnh Mirror3D thì xuất hiện lại dòng nhắc chính.
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] <3points>: L ¿
Delete source objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
Zaxis
            Mặt phẳng đối xứng là mặt phẳng XY vuông góc với trục Z mà ta sẽ xác định bằng hai điểm theo dòng nhắc (*) và (**).
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] <3points>: Z ¿
Specify point on mirror plane (*): (Chọn một điểm làm gốc tọa độ).
Specify point on Z-axis (normal) of mirror plane (**): (Chọn một điểm định chiều của trục Z).
Delete source objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
View
            Mặt phẳng đối xứng song song với mặt phẳng màn hình tại điểm nhìn hiện tại và đi qua điểm chọn tại dòng nhắc (***).
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] <3points>: V ¿
Specify point on view plane <0,0,0> (***): Chọn điểm mà mặt phẳng đối xứng song song với màn hình sẽ đi qua.
Delete source objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).
XY/YZ/ZX
            Mặt phẳng đối xứng song song với mặt phẳng XY (YZ hoặc ZX) và đi qua một điểm mà ta chọn.
Command: Mirror3D ¿
Select objects: (Chọn các đối tượng cần lấy đối xứng).
Select objects: (Chọn tiếp các đối tượng cần lấy đối xứng hoặc nhấn ENTER để kết thúc việc chọn đối tượng).
Specify first point of mirror plane (3 points) or
[Object/Last/Zaxis/View/XY/YZ/ZX/3points] <3points>: XY ¿ (hoặc YZ ¿ hoặc ZX ¿)
Specify point on XY plane <0,0,0>: (Tọa độ điểm mà mặt phẳng đối xứng song song với mặt phẳng XY sẽ đi qua).

Delete source objects? [Yes/No] <N>: (Nhấn Y¿ để xóa các đối tượng đã chọn hoặc nhấn N¿ để giữ lại các đối tượng đó).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét