Menu
bar
|
Toolbar
|
Nhập
lệnh
|
Format/Thickness
|
Elev hoặc
Thikness
|
Bằng cách
chọn cao độ (Elevation) và độ dày (Thikness – là khoảng cách nhô ra khỏi cao
độ) ta có thể kéo các đối tượng 2D (line, circle, arc, pline, 2D solid,…) theo
trục Z tạo thành mặt 3D (mô hình dạng này ta gọi là 2 ½ chiều – hình 3.1).
Hình 3.1. Mô
hình được tạo bằng các mặt 2 ½ chiều
Đầu tiên ta thống nhất các thuật ngữ.
Elevation
|
Gọi là cao độ, là độ cao các đối tượng 2D so với mặt phẳng XY của UCS
hiện hành.
|
Thickness
|
Gọi là độ dày (nếu giá trị nhỏ) hoặc chiều cao kéo các đối tượng 2D theo trục Z.
|
Ta gán cao
độ hoặc độ dày bằng các phương pháp sau:
- Định biến ELEVATION và THICKNESS
(bằng lệnh Elev) hoặc biến THICKNESS trước, sau đó thực hiện các lệnh vẽ 2D để tạo mặt.
- Sau khi vẽ các đối tượng 2D (lệnh
Line, Pline, Rectang, Po lygon, Circle,
Donut,…) ta sử dụng các lệnh hiệu chỉnh (Change, Ddchprop,
Chprop, Properties,…)
để hiệu chỉnh độ dày (THICKNESS)
và lệnh Move, Change
để chỉnh mô hình theo độ cao (ELEVATION).
Command: Elev
¿
Specify
new default elevation <…>:
(Nhập cao độ cho đối tượng sắp vẽ).
Specify
new default thickness <…>:
(Nhập độ dày cho đối tượng sắp vẽ).
Các đối tượng có
thể kéo thành mặt 3D gồm có: line, arc, circle, donut, pline, 2Dsolid, pline có
chiều rộng…
Hình
3.2. Các mặt 3D kéo từ đối tượng 2D theo trục Z
Khi giá trị biến ELEVATION khác 0 thì mặt phẳng làm việc (Working plane)
sẽ nằm song song mặt phẳng XY và cách mặt phẳng này một khoảng bằng giá trị của
biến ELEVATION. xem thêm học thiết kế đồ họa ở đâu tốt nhất
0 nhận xét:
Đăng nhận xét