Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

5.3. Tạo mặt kẻ (lệnh Rulesurf)

5.3. Tạo mặt kẻ (lệnh Rulesurf)
Menu bar
Toolbars
Nhập lệnh
Draw/surfaces>Ruled  Surface
Surfaces
Rulesurf
            Sử dụng lệnh Rulesurf tạo mặt kẻ giữa hai đường biên được chọn, mặt này có các đường kẻ là đường thẳng. Mật độ lưới (số các đường kẻ) được định bởi biến SURFTAB1 (hình 4.3).
Command: Rulesurf ¿
Current wire frame density:  SURFTAB1=6
Select first defining curve: (Chọn đường biên 1).
Select second defining curve: (Chọn đường biên 2).

                                                 Hình 4.3. Mặt kẻ Rulesurf
            Đường biên (Defining curve) có thể là: line, arc, circle, 2Dpline, spline, 3Dpline hoặc 3Dspline. Một trong hai đường cong có thể là một điểm. Nếu một Defining curve là một đường kín (pline kín, circle,…) thì đường kia cũng phải là đường kín hoặc là một điểm (point). Khoảng cách của các đỉnh đường kẻ trên các Defining curve sẽ khác nhau nếu chiếu dài của các Defining curve này khác nhau.thiết kế đồ họa 3d
5.4. Tạo mặt trụ (lệnh Tabsurf)
Menu bar
Toolbars
Nhập lệnh
Draw/surfaces>Tabulated  Surface
Surfaces
Tabsurf
            Lệnh Tabsurf dùng để tạo mặt lưới trụ theo hình dạng của đường chuẩn (path curve) quét dọc theo véc tơ định hướng (direction vector). Mật độ lưới (số đường sinh) định bằng biến SURFTAB1 (hình 4.4).
Command: Tabsurf ¿
Current wire frame density:  SURFTAB1=6
Select object for path curve: (Chọn đường chuẩn định dạng mặt trụ: có thể là line, arc, circle, 2Dpline, 3Dpline, ellipse,…).
Select object for direction vector: (Chọn véc tơ định hướng: line, 2Dpline, 3D pline mở).

                           Hình 4.4. Mặt lưới trụ


            Nếu ta chọn 2Dpline hoặc 3Dpline mở tại dòng nhắc Select object for direction vector thì véc tơ định hướng sẽ là đường thẳng đi qua điểm đầu và điểm cuối của pline. Mặt được tạo bắt đầu từ path curve 1 theo chiều từ điểm cuối của véc tơ dẫn hướng gần điểm 2 nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét