5.3.
Tạo mặt kẻ (lệnh Rulesurf)
Menu bar
|
Toolbars
|
Nhập lệnh
|
Draw/surfaces>Ruled Surface
|
Surfaces
|
Rulesurf
|
Sử dụng
lệnh Rulesurf tạo mặt kẻ giữa hai đường biên được chọn, mặt này có các
đường kẻ là đường thẳng. Mật độ lưới (số các đường kẻ) được định bởi biến SURFTAB1
(hình 4.3).
Command: Rulesurf ¿
Current wire
frame density: SURFTAB1=6
Select first
defining curve: (Chọn đường biên
1).
Select second
defining curve: (Chọn đường biên
2).
Hình 4.3. Mặt kẻ
Rulesurf
Đường biên
(Defining curve) có thể là: line,
arc, circle, 2Dpline, spline, 3Dpline hoặc 3Dspline. Một trong hai đường cong
có thể là một điểm. Nếu một Defining
curve là một đường kín (pline kín, circle,…) thì đường kia cũng phải là
đường kín hoặc là một điểm (point). Khoảng cách của các đỉnh đường kẻ trên các Defining curve sẽ khác nhau nếu chiếu
dài của các Defining curve này khác
nhau. thiết kế đồ họa 3d
5.4.
Tạo mặt trụ (lệnh Tabsurf)
Menu bar
|
Toolbars
|
Nhập lệnh
|
Draw/surfaces>Tabulated
Surface
|
Surfaces
|
Tabsurf
|
Lệnh Tabsurf dùng để tạo mặt lưới trụ theo hình dạng của đường chuẩn (path curve) quét dọc theo véc tơ định
hướng (direction vector). Mật độ lưới
(số đường sinh) định bằng biến SURFTAB1 (hình 4.4).
Command: Tabsurf ¿
Current wire
frame density: SURFTAB1=6
Select object
for path curve: (Chọn đường chuẩn
định dạng mặt trụ: có thể là line, arc, circle, 2Dpline, 3Dpline, ellipse,…).
Select object
for direction vector: (Chọn véc tơ định
hướng: line, 2Dpline, 3D pline mở).
Hình 4.4. Mặt
lưới trụ
|
Nếu ta
chọn 2Dpline hoặc 3Dpline mở tại dòng nhắc Select
object for direction vector thì véc tơ định hướng sẽ là đường thẳng đi qua
điểm đầu và điểm cuối của pline. Mặt được tạo bắt đầu từ path curve 1 theo
chiều từ điểm cuối của véc tơ dẫn hướng gần điểm 2 nhất.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét