Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

8.2. Tạo khung nhìn động (lệnh Mview)

8.2. Tạo khung nhìn động (lệnh Mview)
Menu bar
Toolbars
Nhập lệnh
View/Viewports>1 Viewpots…

Mview
            Trong AutoCAD ngoài các tiled viewport (khung nhìn tĩnh tạo bằng lệnh Vports) sắp xếp cạnh nhau ta còn có thể tạo các floating viewport. Có hai lệnh tạo viewport là MviewMvsetup. Trong mục này ta khảo sát lệnh Mview.
            Lệnh Mview chỉ thực hiện trong paper space khi biến TILEMODE = 0. Trước khi thực hiện lệnh Mview ta định lại giới hạn bản vẽ trong paper space bằng lệnh LimitsZoom – All. Ví dụ sau khi định biến TILEMODE = 0 ta định giới hạn bản vẽ là 420, 297 như sau: thiet ke do hoa web
- Định giới hạn bản vẽ:
Command: Limits ¿
Specify lower left corner or [ON/OFF] <0.0000,0.0000>: ¿
Specify upper right corner <273.0500,209.5500>: 420,297 ¿
            - Thu phóng màn hình:
Command: Zoom ¿
Specify corner of window, enter a scale factor (nX or nXP), or
[All/Center/Dynamic/Extents/Previous/Scale/Window] <real time>: A ¿
            - Tạo các khung nhìn động:
Command: Mview ¿
Switching to Paper space: (chuyển sang không gian giấy vẽ).
Specify corner of viewport or [ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal
/Restore/2/3/4] <Fit>:
            Các lựa chọn
Specify corner
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>: (Định một điểm đầu đường chéo thứ nhất P1 xác định vị trí viewport. Sau khi chọn xong điểm này dòng nhắc sẽ xuất hiện tiếp).
Specify opposite corner: (Định điểm góc thứ hai P2 viewport).
ON/OFF
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>: ON ¿ (hoặc OFF ¿)
            Mở/ tắt các đối tượng trong viewport.
Fit
            Tạo một viewport có kích thước vừa khít với vùng đồ họa.
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>:  F ¿
Lock
            Khóa viewport được chọn.
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>:  L ¿
Select objects: (Chọn một hoặc nhiều viewport).
Object
            Chỉ định pline kín, ellipse, spline, region hoặc circle để chuyển thành viewport. Pline bạn chỉ định cần có ít nhất ba đỉnh. Nó có thể tự giao nhau và có thể chứa cả phân đoạn arc và line.
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>:  O ¿
Select object to clip viewport: (Chọn đối tượng).
Polygonal
            Tạo đường bao viewport có hình dạng bất kỳ bằng phương pháp định các điểm (tương tự tạo pline kín bằng lệnh Pline).
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>:  P ¿
Specify start point: (Chỉ định điểm đầu tiên)
Specify next point or [Arc/Close/Length/Undo]: (Chỉ định điểm tiếp theo hoặc chọn lựa chọn).
Restore
            Gọi một cấu hình vport được lưu trong lệnh Vports:
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>:  R ¿
Enter viewport configuration name or [?] <*Active>: (Nhập tên của một cấu hình viewport để chèn vào).
Specify first corner of [fit] <Fit>: (Viewport sẽ tra khít vùng đồ họa hoặc định hai điểm để xác định kích thước của nó).
2
            Cho phép tạo 2 viewport nằm ngang hoặc thẳng đứng:
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>:  2 ¿
Enter viewport arrangement [Horizontal/Vertical] <Vertical>: (Chọn khung nằm ngang hoặc thẳng đứng).
Specify first corner or [Fit] <Fit>: (Nếu chọn Fit thì hai viewport sẽ tra khít màn hình đồ họa với tỷ lệ thích hợp cho từng viewport. Hoặc ta có thể định kích thước cho các viewport bằng cách chọn hai điểm trong paper space và các viewport sẽ tra khít trong paper space vừa tạo).
3
            Cho phép tạo 3 viewport:
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>:  3 ¿
Enter viewport arrangement
[Horizontal/Vertical/Above/Below/Left/Right] <Right>: (Chọn các vị trí viewport).
Specify first corner or [Fit] <Fit>: (tương tụ lựa chọn 2).
4
            Cho phép tạo 4 viewport:
Command: Mview ¿
Specify corner of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4] <Fit>:  4 ¿
Specify first corner or [Fit] <Fit>: (nhập F để 4 viewport tra khít màn hình đồ họa).
            Chú ý
            Các đối tượng trên các viewport nằm trên các lớp của mô hình trước đó. Đường bao viewport nằm trên lớp hiện hành.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét