8.2.
Tạo khung nhìn động (lệnh Mview)
Menu bar
|
Toolbars
|
Nhập lệnh
|
View/Viewports>1 Viewpots…
|
|
Mview
|
Trong AutoCAD ngoài các tiled viewport (khung nhìn tĩnh tạo bằng lệnh Vports) sắp xếp cạnh nhau ta còn có thể tạo các floating
viewport. Có hai lệnh tạo viewport là Mview và Mvsetup.
Trong mục này ta khảo sát lệnh Mview.
Lệnh Mview chỉ thực hiện trong paper space khi biến TILEMODE = 0.
Trước khi thực hiện lệnh Mview ta
định lại giới hạn bản vẽ trong paper space bằng lệnh Limits và Zoom – All.
Ví dụ sau khi định biến TILEMODE = 0 ta định giới hạn bản vẽ là 420,
297 như sau: thiet ke do hoa web
- Định giới hạn bản vẽ:
Command: Limits ¿
Specify lower
left corner or [ON/OFF] <0.0000,0.0000>:
¿
Specify upper
right corner <273.0500,209.5500>: 420,297
¿
- Thu
phóng màn hình:
Command: Zoom ¿
Specify corner
of window, enter a scale factor (nX or nXP), or
[All/Center/Dynamic/Extents/Previous/Scale/Window]
<real time>: A
¿
- Tạo các
khung nhìn động:
Command: Mview ¿
Switching to
Paper space: (chuyển sang không
gian giấy vẽ).
Specify corner
of viewport or [ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal
/Restore/2/3/4]
<Fit>:
Các
lựa chọn
Specify
corner
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: (Định một điểm đầu
đường chéo thứ nhất P1 xác định vị trí viewport. Sau khi chọn xong
điểm này dòng nhắc sẽ xuất hiện tiếp).
Specify opposite
corner: (Định điểm góc thứ hai P2
viewport).
ON/OFF
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: ON ¿
(hoặc OFF ¿)
Mở/ tắt
các đối tượng trong viewport.
Fit
Tạo một
viewport có kích thước vừa khít với vùng đồ họa.
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: F ¿
Lock
Khóa
viewport được chọn.
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: L ¿
Select objects: (Chọn một hoặc nhiều viewport).
Object
Chỉ định
pline kín, ellipse, spline, region hoặc circle để chuyển thành viewport. Pline
bạn chỉ định cần có ít nhất ba đỉnh. Nó có thể tự giao nhau và có thể chứa cả
phân đoạn arc và line.
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: O ¿
Select object to
clip viewport: (Chọn đối tượng).
Polygonal
Tạo đường
bao viewport có hình dạng bất kỳ bằng phương pháp định các điểm (tương tự tạo
pline kín bằng lệnh Pline).
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: P ¿
Specify start
point: (Chỉ định điểm đầu tiên)
Specify next
point or [Arc/Close/Length/Undo]:
(Chỉ định điểm tiếp theo hoặc chọn lựa chọn).
Restore
Gọi một
cấu hình vport được lưu trong lệnh Vports:
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: R ¿
Enter viewport
configuration name or [?] <*Active>:
(Nhập tên của một cấu hình viewport để chèn vào).
Specify first
corner of [fit] <Fit>: (Viewport sẽ
tra khít vùng đồ họa hoặc định hai điểm để xác định kích thước của nó).
2
Cho phép
tạo 2 viewport nằm ngang hoặc thẳng đứng:
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: 2 ¿
Enter viewport
arrangement [Horizontal/Vertical] <Vertical>: (Chọn khung nằm ngang hoặc thẳng đứng).
Specify first
corner or [Fit] <Fit>: (Nếu chọn Fit thì hai viewport sẽ tra khít màn
hình đồ họa với tỷ lệ thích hợp cho từng viewport. Hoặc ta có thể định kích
thước cho các viewport bằng cách chọn hai điểm trong paper space và các
viewport sẽ tra khít trong paper space vừa tạo).
3
Cho phép
tạo 3 viewport:
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: 3 ¿
Enter viewport
arrangement
[Horizontal/Vertical/Above/Below/Left/Right]
<Right>: (Chọn các vị trí
viewport).
Specify first
corner or [Fit] <Fit>: (tương tụ lựa
chọn 2).
4
Cho phép
tạo 4 viewport:
Command: Mview ¿
Specify corner
of viewport or
[ON/OFF/Fit/Shadeplot/Lock/Object/Polygonal/Restore/2/3/4]
<Fit>: 4 ¿
Specify first corner or [Fit] <Fit>: (nhập F để 4 viewport tra khít màn hình đồ họa).
Chú
ý
Các đối
tượng trên các viewport nằm trên các lớp của mô hình trước đó. Đường bao
viewport nằm trên lớp hiện hành.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét