Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

4.1. Tạo mặt Coons (lệnh Edgesurf)

4.1. Tạo mặt Coons (lệnh Edgesurf)
Menu bar
Toolbars
Nhập lệnh
Draw/surfaces>Edge Surface
Surfaces
Edgesurf
            Lệnh Edgesurf dùng để tạo mặt lưới (gọi là COONS surface) theo 4 cạnh biên có đỉnh trùng nhau. Các cạnh này có thể là line, arc, 2Dpline, 3Dpoly, spline,… Cạnh đầu tiên được chọn xác định chiều M của lưới (mật độ lưới theo hướng M – biến SURFTAB1), cạnh được chọn thứ hai – chiều N (mật độ lưới theo hướng N - biến SURFTAB2). Tùy vào giá trị các biến này ta thu được các mặt khác nhau (hình 4.1). học thiết kế đồ hoạ

Command: Edgesurf ¿Hình 4.1. Mặt cong COONS
Current wire frame density:  SURFTAB1=4  SURFTAB2=8
Select object 1 for surface edge: (Chọn cạnh 1).
Select object 2 for surface edge: (Chọn cạnh 2).
Select object 3 for surface edge: (Chọn cạnh 3).
Select object 4 for surface edge: (Chọn cạnh 4).
4.2. Tạo mặt tròn xoay (lệnh Revsurf)
Menu bar
Toolbars
Nhập lệnh
Draw/surfaces>Revolved  Surface
Surfaces
Revsurf
            Sử dụng lệnh Revsurf để tạo mặt tròn xoay (hình 4.2) bằng cách xoay một đường cong phẳng (đối tượng 2D gọi là đường cong tạo dạng mặt – object to revolve) chung quanh một trục xoay (Axis of revolution). Mật độ lưới được định bởi biến SURFTAB1,  SURFTAB2. Để hiệu chỉnh lưới ta dùng lệnh Pedit, khi thực hiện lệnh Explode thì mặt lưới bị phá vỡ ra các mặt phẳng 3 cạnh hoặc 4 cạnh.

Hình 4.2. Mặt tròn xoay SURFTAB1=6,  SURFTAB1=8
Command: Revsurf ¿
Current wire frame density:  SURFTAB1=6  SURFTAB2=8
Select object to revolve: (Chọn đường cong 1 tạo dạng mặt tròn xoay, đường cong này có thể là arc, line, circle, 2Dpline, 3Dpline).
Select object that defines the axis of revolution: (Chọn trục xoay 2 là line, 2Dpline, 3dpline, Spline).
Specify start angle <0>: (Vị trí bắt đầu mặt tròn xoay).

Specify included angle (+=ccw, -=cw) <360>: (Góc xoay của path curve chung quanh trục xoay, chiều dương ngược chiều kim đồng hồ).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét