Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

3.4. Các mặt cong 3D cơ sở (lệnh 3D).

3.4. Các mặt cong 3D cơ sở (lệnh 3D).
Menu bar
Toolbar
Nhập lệnh
Draw/Surface>3D objects…
Surfaces
3D hoặc AI_box, AI_cone, AI_sphere,…
            Các đối tượng mặt 3D (3D cơ sở) được tạo theo nguyên tắc tạo các khung dây và dùng lệnh 3Dface để tạo các mặt tam giác và tứ giác. Khi phá vỡ mô hình dạng này bằng lệnh Explode ta thu được các mặt 3,4 cạnh và các đường thẳng riêng biệt. Do đó với các mặt này ta chỉ có thể dùng các phương thức bắt điểm đối với các đoạn thẳng của các mặt như: MIDpoint, INTersection, ENDpoint,… Các mặt 3D cơ sở có thể tạo từ các lệnh RessurfTabsurfhọc đồ họa ở đâu

Hình 3.5. Các mặt 3D cơ sở
            Có 9 đối tượng mặt cong 3D cơ sở (hình 3.5): Box (mặt hộp chữ nhật), Cone (mặt nón), Dome (mặt nửa cầu trên), Dish (mặt nửa cầu dưới), Mesh (mặt lưới), Pyramid (mặt đa diện), Sphere (mặt cầu), Torus (mặt xuyến).
            Để thực hiện việc tạo các đối tượng 3D ta có thể gọi hộp thoại 3D Objects từ Draw menu hoặc thực hiện lệnh 3D hoặc các lệnh riêng lẻ: AI_Box, AI_Cone, AI_Dome, AI_Dish, AI_Mash, AI_Pyramid, AI_Sphere, AI_Torus, AI_Wedge (AI có nghĩa là AutoCAD Index). Khi tạo các mặt 3D cơ sở cần chú ý đến vị trí các điểm.
            Lệnh 3D được viết bằng ngôn ngữ Autolips, do đó ta không sử dụng được lệnh CAL để nhập tọa độ điểm.
Command: 3d ¿
Enter an option[Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: (Ta có thể tạo các mô hình mặt theo dòng nhắc này).
3.4.1. Mặt hộp chữ nhật Box (lệnh AI_Box)
            Sử dụng lệnh Box của lệnh 3D hoặc lệnh AI_Box để tạo các mặt hình hộp chữ nhật (hình 3.6).

Hình 3.6. Mặt hộp chữ nhật
Command: 3d ¿
Enter an option
[Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: B¿
Specify corner point of box: (Chọn điểm góc trái phía dưới của hộp).
Specify length of box: (Nhập chiều dài hộp theo trục X).
Specify width of box or [Cube]: (Nhập chiều rộng hộp theo trục Y).
Specify height of box: (Nhập chiều cao hộp theo trục Z).

Specify rotation angle of box about the Z axis or [Reference]: (Nhập góc quay quanh trục song song với trục Z và đi qua điểm corner point of box.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét